(Nguyễn Bích Liên) 

Hai năm cho một ngày hội ngộ, Đại Hội Kỷ Niệm 60 Năm Ngày Thành Lập trường Phan Thanh Giản Đà Nẵng cuối cùng cũng đã đến trong niềm hân hoan sau những tháng ngày mong đợi.

Đại Hội PTG ĐN hải ngoại được tổ chức tại Santa Ana thuộc miền Nam Cali vào hai ngày thứ Bảy và Chủ Nhật 14-15/06/2014. Buổi picnic được tổ chức tại Heritage Park vào lúc 10 giờ sáng thứ Bảy ngày 14/06/2014, với sự tham dự của khá đông các cựu học sinh PTG và qúy Thầy Cô.

Hầu như lần họp mặt PTG nào cũng đông vui. Các anh chị em PTG luôn rất niềm nở nên không khí họp mặt thật thân tình. Cũng như những lần trước, các chị lớp IBM niên khóa 74-75 lúc nào cũng có những trò chơi vui nhộn. Các anh chị em cựu học sinh PTG và thầy Dũng đã nhiệt tình ủng hộ cũng như tham gia bất kỳ trò chơi nào. Vui nhất là lần nầy có trò chơi bóng rỗ, mọi người xúm lại coi và vỗ tay reo hò ầm ĩ.

Vui chơi nhưng không quên công việc. Ban chấp hành Hội Ái Hữu PTG ĐN nhiệm kỳ hai năm đã kết thúc, nên theo nguyên tắc là phải bầu lại ban chấp hành mới. Nhưng ai cũng nhận thấy ban chấp hành cũ: Chị Ái Cầm Hội Trưởng, chị Hoàng Vân Tổng Thư Ký, chị Thanh Nhạn Thủ Quỹ, mấy chị rất nhiệt tình, giỏi giang, và năng nổ nên không ai muốn bầu lại ban chấp hành mới. Vì vậy, một lần nữa ban chấp hành cũ lại được tuyên dương, và mọi người có mặt ai cũng hoan hô, đưa tay đồng ý lưu nhiệm ban chấp hành cũ. Anh Thái còn lưu ý, "Nhiệm kỳ của ban chấp hành lần nầy là mười năm đó nghe." Lời tuyên bố thân tình nhưng chắc chắn như một mệnh lệnh mà ai cũng hoan hỉ đồng lòng. Nói như vậy để thấy cái tình Phan Thanh Giản vẫn luôn đậm đà thân thiết.

Đại Hội PTG được tổ chức tại nhà hàng Seafood Place, với sự tham dự của hơn 280 người gồm các cựu Giáo Sư, cựu học sinh PTG, và qúy vị thân hữu. Nhà hàng đã chật không còn chỗ ngồi. Đêm Đại Hội được diễn ra trong không khí trang trọng qua phần nghi thức chào Quốc kỳ Hoa Kỳ và Việt Nam Cọng Hòa, và Phút mặc niệm để tưởng nhớ các chiến sĩ đã hy sinh vì tổ quốc VN, các thuyền nhân đã tử nạn trong các cuộc hành trình đi tìm tự do và nhân quyền, để tưởng niệm và cầu nguyện đến qúy Thầy Cô và các đồng môn đã quá vãng tại hải ngoại và quê nhà.

Chị Ái Cầm, Hội Trưởng hội Ái Hữu PTG ĐN hải ngoại đọc bài diễn văn đầy cảm xúc để chào mừng Đại Hội:

Kính thưa qúy Thầy Cô, qúy vị quan khách, và các cơ quan truyền thông báo chí.

Trải qua những thăng trầm của lịch sử, chúng ta mới cảm nhận bằng kinh nghiệm lịch sử không phải lúc nào cũng như một đường thẳng đến tương lai, mà sự thật đối diện với biết bao nỗi chập chùng sỏi đá, lên xuống của vinh
quang và khổ nhục. Trong cái vô tận của không gian và thời gian, chúng ta cảm thấy cuộc đời của chúng ta thật nhỏ nhoi, tầm thường như hạt bụi thì chuyện sáu mươi năm hay một trăm năm có nghĩa gì đâu trong cái vô thường của vũ trụ. Tuy nhiên, hạt bụi có tư duy nên cũng cần có nhau, có nhau để ngậm ngùi chia xẻ tình thương hiếm qúy nơi xứ người.

Mỗi độ hè về, chúng ta như bầy chim bỏ xứ bay về hội tụ nơi tổ ấm Sài Gòn hải ngoại Nam Cali, để nhắc nhớ đến kỷ niệm thân thương của ngôi trường Phan Thanh Giản Đà Nẵng. Cho dù bia đá tên trường đã phai nhạt qua thời gian, nhưng vẫn còn lửa ấm trong tim, vẫn còn giữ tiếng nói để gọi nhau từ tám hướng, mười phương về nơi họp mặt. Nếu có sự mầu nhiệm như giấc mơ, chúng ta mang trăm sông về biển lớn nơi cố quận, thì hạnh phúc biết là bao. Dẫu cho thời gian điểm sương trên mái tóc, thầy trò chúng ta khi đứng trước cổng trường xưa đổ nát cũng không khỏi ngậm ngùi rơi lệ, cho dù chúng ta đã thấu triệt mọi hiện tượng vật chất hữu vi đều vô thường qua không gian và thời gian. Nhưng chúng ta tin rằng, với niềm tin mãnh liệt vào nguồn gốc, vào cội rễ lâu đời của nền văn hóa dân tộc, như một bản năng tự vệ sinh tồn vượt qua thảm cảnh đại họa của cơn hồng thủy sau tháng tư năm 1975. Muốn giữ được bản sắc n
guyên thủy chủng loại của mình, chúng ta phải cương quyết hưóng về cội nguồn để dự phóng hướng đến tương lai, chuyển đạt đến các thế hệ mai sau nối tiếp tư tưởng dân chủ của đạo sống giống nòi, soi sáng tinh thần truyền thống Tôn Sư Trọng Đạo của Hồn Việt cao qúy.

Kính thưa qúy Thầy Cô, qúy đồng môn trường Phan Thanh Giản Đà Nẵng thân yêu,

Điều mà chúng ta tha thiết nhắc đến trong bao nhiêu lần họp mặt, về sự sai lầm đáng thương nhất của con người là đánh mất chính mình. Đó là lý do tỉnh thức thì không bao giờ chúng ta muốn đánh mất nguồn gốc, đánh mất bản sắc đạo đức văn hóa dân tộc, cho dù chúng ta đang ở nơi xứ sở dung thân. Tiền nhân đã dạy, "Đường đi khó, nhưng không khó vì ngăn sông cách núi, mà khó vì lòng người ngại núi e sông." Hơn mười năm nhìn lại một đoạn đường cũng lắm gian nan, nhưng hội chúng ta đã vượt qua. Để nối kết tình tương thân tương ái khắp nơi trên thế giới, mỗi đầu năm hội đều có thư chúc Tết đến qúy Thầy Cô với gói quà tinh thần khiêm nhượng chúc xuân, của tuy tơ tóc nghĩa soi nghìn trùng, mang ý nghĩa Tôn Sư Trọng Đạo, thể hiện tinh thần truyền thống văn hóa cao
qúy của trường Phan Thanh Giản Đà Nãng chúng ta.

Đại Hội Phan Thanh Giản Đà Nẵng Hải Ngoại kỳ 8 Kỷ Niệm 60 Năm Thành Lập Trường, được tổ chức tại thủ đô tinh thần người Việt tỵ nạn tạ
i Nam California Hoa Kỳ thành công là nhờ sự tiếp tay phổ biến tin tức của qúy cơ quan truyền thông báo chí, qúy Thầy Cô, và qúy đồng môn khắp nơi. Nhất là giáo sư Võ Anh Dũng, con chim đầu đàn kính mến, ông vừa là một vị Thầy giáo nghiêm túc khi giảng dạy, là người anh cả dễ thương, và là một người bạn chân tình chia xẻ tâm sự vui buồn trong cuộc sống nhiễu nhương nơi hải ngoại. Có anh, mới xây dựng và nuôi dưỡng tinh thần tương trợ Phan Thanh Giản Đà Nẵng trong bao nhiêu năm thăng tiến vừa qua.

Các bạn Võ Đình Huy, Thiếu Lan đảm trách căn nhà của Phan Thanh Giản Đà Nẵng càng ngày càng khởi sắc và phong phú. Đặc biệt, đặc san Phan Thanh Giản năm nay được hai bạn Trần Huyền LinhPhan Tấn Hiệp đảm trách thực hiện với sự cọng tác nồng nhiệt của qúy Thầy Cô, qúy bạn xa gần, bài vở giá trị, và hình thức nghệ thuật với trang bìa của Họa Sĩ Đào Ngọc Lý. Đặc san hội ngộ kỳ 8 là một tặng phẩm tinh thần xứng đáng để chúng ta lưu giữ trong tủ sách gia đình PTG và thân hữu.

Một lần nữa, chúng tôi được vinh dự thay mặt Hội Ái Hữu PTGĐN hải ngoại chân thành cám ơn tất cả những trái tim nguyên thủy tình thương của tất cả qúy vị. Xin thắp lên lửa ấm tình thương cho nhau và sự tử tế ân cần đến với nhau, đó mới là hạnh phúc cao qúy của đời người. Đời sống chúng ta sẽ thêm vui và có ý nghĩa khi chúng ta nối kết tình thương, và những kỷ niệm êm đềm của những ngày xưa yêu dấu.

Kính thưa qúy vị,

Nếu không có sự hiện diện qúy báu của qúy Thầy Cô, qúy thân hữu, qúy đồng môn, ban tổ chức chúng tôi sẽ không đạt được thành công viên mãn. Cho dù chúng tôi có chuẩn bị chu đáo nhưng không tránh khỏi những điều sơ sót, kính mong qúy vị niệm tình tha thứ. Kính chúc qúy vị và qúy quyến được vạn sự an bình và như ý. Và hôm nay là ngày lễ Father's Day, Ái Cầm thay mặt ban tổ chức xin kính chúc đến qúy ông sức khỏe, hạnh phúc, và mọi sự thăng tiến.


Sau đó là phần phát biểu cảm tưởng của cựu Giáo Sư Võ Anh Dũng:

Thưa qúy vị,

Năm 1954, hiệp định Geneve ký kết, VN Cọng Hòa ra đời mà lãnh thổ là từ vĩ tuyến 17 đến mũi Cà Mau.

Năm 1955, chính phủ VN Cọng Hòa ra đời, và trong hai mươi năm ngắn ngủi miền Nam Việt Nam của chúng ta đã là một con rồng nhỏ ở Đông Nam Á, được sự kính nể của tất cả những lân bang trên mọi phương diện văn hóa, canh nông, kinh tế, thể thao, và nhất là có một nền giáo dục nhân bản khai phóng, trau dồi trí tuệ và đạo đức cho con em.

Năm 1975, miền Nam của chúng ta bị bức tử lọt vào tay cọng sản.

Năm 1954, tại thành phố Đà Nẵng, ông Nguyễn Văn Chánh đã cho xây trường Phan Thanh Giản không phải với mục đích vụ lợi, mà để giúp cho những em từ thôn quê ra không đủ phương tiện theo học tại các trường công.

Năm 1955, trường PTG khai giảng niên khóa đầu tiên, và trong suốt hai mươi năm trường chúng ta đã đào tạo rất nhiều những công dân ưu tú cho miền Nam thân yêu của chúng ta.

Năm 1975, theo vận nước, trường chúng ta bị xóa tên. Trường PTG chúng tôi, các cựu học sinh PTG rất hãnh diện được thừa hưởng một nền giáo dục mà trong đó không dạy hận thù, không ca tụng một lãnh tụ, không ca tụng một đảng phái, mà chỉ dạy con em trên 3 phương diện đức dục, trí dục, thể dục, để đào tạo những công dân ưu tú cho quốc gia. Và tôi chắc chắn hôm nay chúng ta đã có những người rất thành danh đang ngồi trong hội trường nầy.

Hôm nay chúng ta tụ họp về đây để nhớ về hai nơi chốn thân thương; đó là trường PTG, chiếc nôi êm ái mà lời ru là lời giảng của thầy cô đã trang bị cho chúng ta đạo đức và trí tuệ căn bản để bước xuống đời, nơi chốn thứ
hai là miền Nam VN thân yêu của chúng ta mà lá cờ vàng ba sọc đỏ là linh hồn. Việt Nam Cọng Hòa chỉ thọ hai mươi năm ngắn ngủi nhưng đã cho chúng ta một chuỗi ngày hạnh phúc, tự do, no ấm thực sự. Trong ý hướng đó, tôi kính chúc qúy vị một đêm thật vui bên những người thân yêu.

Tiếp theo sau đó, chị Hội Trưởng giới thiệu qúy Thầy Cô: Cô Đào Lan Phương - cựu Hiệu Trưởng trường PTG ĐN, Thầy Trần Ngọc Tôn, Cô Hoàng Oanh, Thầy Võ Anh Dũng, Thầy Tôn Thất Liệu (Giáo Sư trường Kỹ Thuật), Cô Nguyễn Nhi, và tặng quà lưu niệm để tỏ lòng tri ân đến qúy Thầy Cô.

Có rất nhiều những cựu học sinh PTG đến từ khắp nơi trên thế giới. Đặc biệt, chị Giáng Châu niên khóa 72-73 đến từ Toronto-Canada, được mời phát biểu đôi điều tâm sự vì đây là lần đầu tiên chị tham dự ĐH trường, và cũng là lần đầu tiên chị gặp lại bạn bè và thầy cũ sau hơn 44 năm xa trường xa lớp; và anh Bùi Đãi, chị Bích Hưng đến từ nơi xa nhất, Việt Nam - Quê hương thân yêu của chúng ta.

Qúy vị đại diện các hội đoàn Nam Cali cũng tham dự: Hội đoàn Phúc Kiến Los Angeles, Bác sĩ Trương Văn Như hội y sĩ VN Nam Cali, ông Tạ Mộng Tân chủ tịch hội cựu tù nhân chính trị Nam Cali, thân hữu của trường Phan Châu Trinh, trường Hồng Đức, ông bà Trần Văn Căn hội trưởng hội Trần Qúy Cáp. Các cơ quan truyền thông báo chí: anh Phan Đại Nam của đài SBTN và SBT, anh Thanh Long của báo Viễn Đông, anh Thanh Huy của Việt Báo, Vi Tuấn phóng viên báo Sài Gòn Times và đài ABC, nhiếp ảnh gia Hàn Quốc Dân, anh Billy Hùng, nữ ký giả Quốc Hương của tờ Viễn Đông, ký giả Lê Huân của Việt TV và USA.

Chương trình văn nghệ sống động, nhịp nhàng, và hào hứng do tay đàn Organ điêu luyện và sự nhiệt tình của anh Khánh Văn, chàng rễ qúi của trường PTG, phu quân của chị Nguyễn Thị Thạnh niên khóa 1975 đến từ New Jersey.

Anh Thái Tú Hạp rể PTG, và Kim Nguyên duyên dáng dễ thương đã rất xuất sắc trong vai trò MC, làm chương trình thêm sôi động và hấp dẫn hơn qua phần giới thiệu của mình.

Ban hợp ca cựu học sinh PTG mở màn chương trình văn nghệ bằng hai ca khúc Việt Nam Việt NamTôi Yêu, để thể hiện tình quê hương dân tộc và nỗi niềm thương nhớ quê nhà của người VN trên khắp thế giới.

Ca nhạc sĩ Quốc Anh đặc biệt trình bày nhạc phẩm Đà Nẵng Mưa Bay do chính anh phổ thơ của chị Trương Hoàng Vân, Tổng Thư Ký hội Ái Hữu PTG ĐN. Và nhạc phẩm Cho Anh Xin Số Nhà mở đầu cho phần dạ vũ.



Chị Trần Huyền Linh luôn thành công với những tiết mục fashion show áo dài, ca vũ, hoạt cảnh, và hài kịch do chị biên soạn lời và dàn dựng. Những tiết mục ý nghĩa, và vui nhộn của chị đã góp phần đem lại sự thành công cho chương trình Đại Hội. Hoạt cảnh Mong Đợi Ngậm Ngùi và hài kịch Giờ Việt Văn do chị biên soạn và nhóm IBM thực hiện.


Chương trình văn nghệ với các giọng ca cây nhà lá vườn của các anh chị em cựu học sinh PTG ĐN "hát chơi như hát thiệt" đã làm rộn ràng sân khấu với những ca khúc tươi vui, đầm ấm, và trữ tình: Mời Em Về - Thầy Võ Anh Dũng & Đình Huy trình bày, Đỗ Oanh Oanh dịu dàng qua nhạc phẩm Hoa Tím Ngày Xưa, Thu Phong với ca khúc Bây Giờ Tháng Mấy, Duyên Quê - chị Tường Vi. Đôi uyên ương dễ thương luôn làm sáng sân khấu Đình Huy & Bích Ngọc với i Ca Hạnh Ngộ, Nỗi Đau Muộn Màng với giọng ca trữ tình điêu luyện của anh Nguyễn Gia Việt Hùng, Mưa Buồn - Bích Liên, Trái Tim Ngục Tù - Quang Lộc, Thu Về Trong Mắt Em - chị Diệu Liên, Nhóm tứ ca Diệu Liên, Thanh Nhạn, chị Đông và chị Dung với Dừng Bước Giang Hồ, Cô Bé Dỗi Hờn - Tuyết Nga, Xin Còn Gọi Tên Nhau - Đình Huy, Ngăn Cách - Bích Ngọc, Cho Em Quên Tuổi Ngọc - Mai Thu Hà, Về Đây Nghe Em - Ái Cầm, Mùa Đông Của Anh - Lệ Dung, Không Bao Giờ Ngăn Cách - chị Đông, hoa khôi PTG một thời, Sầu Đông & Anh Còn Nợ Em - Anh Căn, Chiều - Kim Hạnh, Đam Mê - Bích Ngọc, Để Quên Con Tim & Phút Cuối - Bùi Đãi. Ngoài ra, trong ĐH kỳ 8 nầy, chúng ta còn được thưởng thức giọng ca của một vị niên trưởng, và là cựu học sinh PTG, B/S Lê Đức Chưởng qua nhạc phẩm Tình Thư Của Lính, nhắc nhớ chúng ta những lần ủy lạo các chiến sĩ VNCH nơi tiền đồn xa xôi hẻo lánh. Những chiến sĩ VNCH một thời phong sương, oai hùng, và lãng mạn như lời Tình Thư Của Lính. MC Thái Tú Hạp vẫn luôn thành công qua nhạc phẩm Trở Về của nhạc sĩ Châu Kỳ, bài hát mà anh rất tâm đắc. Và còn nhiều nữa những nhạc phẩm rất hay do qúi vị thân hữu trình bày giúp vui cho chương trình văn nghệ như: Besame Mucho, Em Đã Quên Một Dòng Sông, v.v...


Nhạc phẩm Gởi Gió Cho Mây Ngàn Bay rất tình tự, dễ thương qua giọng ca trầm ấm của anh Bùi Thông Hiền, cả nhóm bạn bè và thân hữu cùng lên sân khấu hát phụ họa với anh rất là vui, đã kết thúc chương trình văn nghệ và dạ vũ.


Đại Hội PTG kỳ 8, Đại Hội Kỷ Niệm 60 Năm Thành Lập Trường đã được tổ chức thành công mỹ mãn với nhiều lời khen tặng của các cựu học sinh trường bạn, và qúy vị thân hữu "Phan Thanh Giản chơi vui, văn nghệ cũng hay, mà cũng rất thân tình." Những lời khen tặng chân tình của tất cả qúi vị thân hữu như một niềm khích lệ tinh thần đối với Hội Ái Hữu PTG ĐN. Sự tham gia đóng góp tích cực của qúy Thầy Cô, các anh chị em cựu học sinh PTG, và qúi vị thân hữu là một động lực làm nên sự thành công của Đại Hội, cũng như duy trì và thúc đẩy thực hiện Đại Hội PTG ngày càng hoàn mỹ hơn. Mái ấm gia đình Phan Thanh Giản cũng là nơi tụ họp những tấm chân tình của thầy trò PTG để gợi nhớ kỷ niệm của ngày xưa thân ái, và để thắt chặt thêm tình thầy trò bằng hữu. Cái tình ấy vẫn luôn in đậm trong tâm tư thầy trò PTG, như câu thơ bất hủ của nhà thơ Thái Tú Hạp "Tình Phan Thanh Giản ngàn phương đậm đà."

Đại Hội kết thúc nhưng niềm vui còn đọng lại trong lòng. Mọi nguời ra về với sự luyến tiếc ngày vui qua mau, nhưng cũng đành phải nói lời chia tay và hẹn ngày gặp lại.

Xin tạm biệt. Thân chúc qúy Thầy Cô, tất cả các anh chị em PTG, cùng qúi vị thân hữu luôn luôn sức khỏe và gặp mọi điều an lành, để cùng được hội ngộ trong ngày Đại Hội PTG ĐN năm 2016.

Trở về trang Đại Hội 2014

Comments