DIỂN VĂN CỦA HỘI TRƯỞNG
Cựu Học Sinh Phan Thanh Giản Hải Ngoại
(Trong Đêm Dạ Tiệc tại Flourishing Garden -25 Tháng 7, 2009)

Kính thưa quý quan khách.
Kính thưa quý thầy cô và bạn thân mến


Cái thuở mà hầu hết các thế hệ chúng ta ngày hai buổi cắp sách đến ngôi trường thân yêu Phan Thanh Giản Đà Nẵng:

…Giờ nao nức của một thời tuổi trẻ
Hỡi ngói nâu, hỡi tường trắng, cửa gương!
Những hồn nhiên thơ mộng tuổi vào trường
Rương nho nhỏ với linh hồn bằng ngọc

Chân non dại ngập ngừng từng bước nhẹ
Tim run run trăm tình cảm rụt rè…
Tuổi mười lăm gấp sách lại đứng nghe
Lòng mới nở giữa tay đời ấm áp…

(Tựu Trường - Huy Cận)

Thời gian bốn, năm chục năm qua tưởng chừng như tách trà còn đang nghi ngút khói mới hôm qua. Tiếng cười thánh thót hồn nhiên dưới vòm cây lá biếc trong sân trường quen thuộc. Chỉ cần một chiếc lá rơi nhẹ xuống mặt hồ tiềm thức là y như khúc phim dĩ vãng ngày tháng cũ lại bùng vỡ sáng lên trong hồn nhau hiện hữu thân yêu với những kỷ niệm êm đềm.

Ngày xưa chúng ta cứ tưởng chừng nhìn ngắm dòng sông Hàn xuất phát từ Hòn Kẽm Đá Dừng trong dãy Trường Sơn thăm thẳm đổ về từ nhánh Sông Thu để cuồn cuộn ra khơi biệt ngàn dấu tích. Nhưng có biết đâu dòng hải lưu sông Hàn vẫn thầm lặng miệt mài chảy giữa mênh mông đại dương. Cũng giống như chúng ta mang dòng hải lưu Phan Thanh Giản trôi giạt khắp bốn phương trời. Trưởng thành theo thời gian và vượt qua bao nhiêu gập ghềnh sỏi đá bão tố của cuộc đời di tản đau thương bằng máu và nước mắt để mưu cầu hạnh phúc tự do an bình nơi xứ người. Con đường lưu vong cách trở lâu dần rồi cũng gần gũi quen thân. Đôi khi giữ tâm tĩnh lặng không biết là sông hay là núi, chỉ thấy quê hương ở trong tâm mình nguyên vẹn thủy chung. Thế giới nơi chốn bạn hữu định cư trong tầm nhìn không còn bí hiểm vĩ đại như ngày xưa tưởng tượng ở quê nhà. Nhưng đối với tình cảm chủ quan của chúng ta thì không có nơi nào đẹp bằng quê hương… thành phố đã cưu mang ngôi trường Phan Thanh Giản thân thương vẫn là hình ảnh khó phai trong tâm trí của chúng ta… Sự sai lầm lớn nhất của đời người là đánh mất mình… Chính vì chúng ta không bao giờ muốn đánh mất cội nguồn, đánh mất bản sắc đặc thù văn hóa dân tộc ở nơi những quốc gia chúng ta chọn để dung thân. Đánh mất bản chất hồn nhiên chân thật cư xử với nhau dưới mái trường Phan Thanh Giản ngày xưa quả thật là điều đáng tiếc. Nên Giáo Sư Võ Anh Dũng, Giáo Sư Nhật Ngân đầu tiên gợi ý cùng với một số cựu học sinh tại Nam California: Ái Cầm - Lê Thị Thúy - Trương Hoàng Vân - Thái Khải Mạn, Trần Thể Dzu, Nguyễn Chánh, Võ Đình Huy, Nguyễn Gia Việt Hùng, Thiếu Lan, Trần Kỳ Sơn, Võ Kim Cương, Ngô Lệ Mỹ, Trương Thị Thanh Xuân, Nguyễn Kim Hạnh, Nguyễn Thanh Nhạn, Phan Kim Nguyên, Đỗ Thị Oanh, Tường Vi…quyết tâm thành lập Hội Ái Hữu Cựu Học Sinh Phan Thanh Giản ở hải ngoại. Mục đích bảo tồn và phát huy tình thân xa gần và thể hiện tinh thần "Tôn Sư Trọng Đạo" luôn nhớ đến quý thầy cô. Tương trợ chia xẻ buồn vui với nhau giữa bằng hữu đồng môn ở hải ngoại và trong nước. Chính vì ý nghĩa cao quý đó nên đã được sự tiếp tay cùng với sự hưởng ứng của quý thầy cô và quý bạn đồng môn. Đã nồng nhiệt hỗ trợ liên tục tổ chức các Đại Hội Lần Thứ Nhất đến Đại Hội Kỳ II, Kỳ III, và Kỳ IV đạt những thành quả tốt đẹp.

Đặc biệt các bạn Trần Thiếu Lan, Võ Đình Huy, Hồ Thu Thủy đã bỏ nhiều thì giờ, công sức thực hiện trang nhà Phan Thanh Giản Đà Nẵng mỗi ngày thêm nhiều sáng tạo, khởi sắc và phong phú. Và cũng cám ơn nhóm IBM với Huyền Linh, Phan Tấn Hiệp chủ trương Đặc San Phan Thanh Giản từ hình thức đến nội dung, một công trình giá trị về văn học và lưu niệm đáng được ca ngợi.

Xuyên qua những thành quả mà Hội Ái Hữu chúng ta ghi nhận được như phát huy tình thân chia xẻ buồn vui với bằng hữu xa gần, liên tục gởi quà tặng quý Thầy Cô trong hoàn cảnh khó khăn vào dịp Xuân Tết.
Năm nay, Đại Hội Kỳ V Kỷ Niệm 55 Năm Ngày Thành Lập Trường Phan Thanh Giản Đà Nẵng được tưng bừng tổ chức tại thành phố Thung Lũng Hoa Vàng (San Jose) thơ mộng và hiền hòa. Các bạn Lữ Kim Liên, Nguyễn Thị Bích Liên, Bùi Ngọc Quang, Nguyễn Thị Hoa, Nguyễn A, Nguyễn Hiếu, Nguyễn Thu, Nguyễn Châu và Lê Hân ban tổ chức với sự tham dự quý thầy cô và các bằng hữu đồng môn ở các tiểu bang Hoa Kỳ và nước ngoài. Đại Hội Phan Thanh Giản Đà Nẵng Kỳ V thành công viên mãn. Chúng tôi hy vọng thế hệ chúng ta mãi mãi là nhịp cầu nối kết tình thân giữa quý thầy cô và bằng hữu đồng môn đông tây hài hòa sắt son bền vững. Như lửa ấm trong lòng nhau.

Hôm nay chúng ta ngồi bên nhau, thầy trò đã hòa chung mái tóc bạc trắng như mây trời. Chúng ta đã hiểu con đường trầm luân sạn đạo thăng trầm của lịch sử mà chúng ta đã vượt qua. Có còn lại chăng là những kỷ niệm ngọc ngà của một thời yêu dấu trên quê hương ngày xưa mà trong đó chúng ta đã có một phần đời hạnh phúc dưới mái trường Phan Thanh Giản Đà Nẵng bên quý thầy cô và bằng hữu với ánh mắt như bình minh, nụ cười như hoa và tình thương như sông biển.

Bây giờ ở nơi viễn xứ, thời gian rồi sẽ phai tàn, nhưng nét đẹp của bản sắc đặc thù văn hóa dân tộc và những kỷ niệm thân ái của trường Phan Thanh Giản mãi tồn tại khi chúng ta đã quên đi tất cả.
Kính chúc quý thầy cô và các bạn hữu cùng với gia đình xa gần lúc nào cũng an vui hạnh phúc, mọi nguyện ước đều đạt thành như ý.

Trân trọng kính chào

Trần Ái Cầm

Trở về trang "Đại Hội PTG 2009"