NHỮNG NGHỆ SĨ SAU SÂN KHẤU ĐẠI HỘI PTG KỲ 5
Tại San Jose, California 2009

Sau gần 45 năm xa trường, xa Thầy Cô, bạn bè. Đây là lần đầu tiên tôi tham dự Đại Hội PTG và cũng vì lần đầu tham dự Đại Hội nên tôi nôn nóng đến San José sớm hơn 4 ngày.

Việc đầu tiên tôi được anh Nguyễn Hiếu đã thân quen nhau từ trước đến phi trường đưa đón về nhà, hôm sau tôi gặp Nguyễn Bích Liên để nhờ phân phối CD nhạc gởi tặng Đại Hội và nhờ BL đưa đi đây đó rồi gặpThầy Dũng cũng vừa từ Oakland đến ở lại nhà Lữ Kim Liên. Không ngờ những người tôi gặp gỡ đầu tiên lại là một trong những diễn viên hậu sân khấu của Đại Hội. Trước đây tôi đã từng làm diễn viên ở hậu trường cho các chương trình văn nghệ như chạy phông màn, đôn đốc diễn viên và dàn dựng tiết mục, tham gia trình diễn văn nghệ, làm một công hai ba việc với một mục đích làm sao cho chương trình văn nghệ đạt được kết quả mỹ mãn. Ở đây, tuy danh xưng nghe có khác nhưng qua những điều mắt thấy tai nghe tôi đã cảm nhân những công việc lo cho Đại Hội PTG còn bề bộn hơn thế nữa của các em, các bạn ở San José.

Ngoài việc anh Bùi Ngọc Quang chuẩn bị sắp xếp điều hành cho hai buổi Picnic và đêm Đại Hội, anh Nguyễn A lo Băng-Rôn, lo âm thanh, phụ lực anh Nguyễn Hiếu làm bục trình diễn, sắp bàn ghế, phân phối vé cùng Bích Liên, Nguyễn thị Hoa, Châu Hân lo thuê nhà hàng, đón tiếp, thu tiền, lo quà chương trình xổ số v.v...

Ngoài những người trong Ban Điều Hành của trường, những người ở nơi xa cũng chung lo việc tổ chức cho chu đáo như vợ chồng Thầy Dũng Hạnh ở Seattle, Hiệp Linh ở Houston Texas lo cho Đặc San và tiết mục múa quạt, anh Hiệp vừa đến nhà Kim Liên còn phải nhào vô hiệu đính lại Đặc san có mấy chổ nhà in đánh nhầm, Thiếu Lan ở tận Canada cùng Võ Đình Huy lo cho website trường, vừa đến nhà Kim Liên là lăn ngay vào phụ bếp với Huyền Linh, Kim Hạnh, Thanh Nhạn và chị Lưu từ Việt Nam sang dự Đại Hội cùng vài em khác mà tôi không nhớ hết tên, bên cạnh có những chàng rễ PTG Hợp, Lân, Lộc động viên hổ trợ, những tiết mục trình diễn ăn khớp đa phần là nhờ các em đã tập dượt với nhau qua E-mail hay qua điện thoại. Thử nhìn xem anh chị em chỉ gặp nhau có một buổi làm sao để có một chương trình văn nghệ với 36 tiết mục trù phú nhưng khoảng chừng 26 tiết mục đã được 2 chị MC thay phiên giới thiệu, thời gian đã không cho phép trình bày hết tất cả các tiết mục vì kéo dài quá 11 giờ khuya.

Trở lại việc của các diễn viên hậu sân khấu San José, những ngày trước đó tôi đã đi với anh Nguyễn Hiếu để lo mua sắm những vật dung cho Picnic, Bích Liên lo đưa đón người mới đến, lo phân phối vé sắp chổ ngồi, mua trái cây, còn phải nấu hai nồi chè to tướng, Lữ Kim Liên tai đeo điện thoại vừa giao dịch nhà đất, tay thì lo làm đủ mọi thức ăn miền Trung như mì Quảng, bún bò, bánh bèo, bánh ram, thịt nướng, bánh trái, đã vậy còn nuôi trong nhà hai con gà mái tơ, nếu có thì giờ chúng tôi nói làm thịt thết đãi luôn và lẽ dĩ nhiên Kim Liên sẽ bằng lòng. Không những thế, nhà còn lĩnh hội gần 40 quan khách từ xa về tập văn nghệ, ăn uống thật là vui vẻ. Đêm Đại Hội vé dự trù cho 22 bàn ăn, khách đến hơn con số dự trù phải Order thêm 2 bàn nữa và người lo lắng nhất lại là Bích Liên sợ BTC thâm nợ phải bỏ tiền túi ra chi trả. Vì vậy, qua Đại Hội lần này cũng như những lần Đại Hội trước đây, rút tỉa những kinh nghiệm cho nhau để chuẩn bị cho Kỳ Đại Hội kỳ 6 được Tổ chức tại Little Saigon vào năm 2010. Những anh chị ở Santa Ana hy vọng sẽ đảm đang việc tổ chức chu đáo, vì ở đây nhân sự đông và đương nhiên việc tổ chức có thuận lợi hơn các nơi khác.

Tổ chức Đại Hội cho trường thật là mệt, phần vì trách nhiệm lo làm sao cho chu toàn, phần lo sợ thiếu sót hay sơ suất trong công việc, một việc làm không lương lại còn bỏ bê công việc gia đình để lo cho trường, một nghĩa cử đáng khen với tấm lòng yêu thương chân tình của mình, cũng không làm sao tránh những khiếm khuyết cho mỗi lần tổ chức như âm thanh, chổ ngồi thay đổi, tiết mục tham gia văn nghệ, tuy nhiên mọi người đã được thưởng thức nhiều món ăn thật ngon hôm đi picnic ở Overfelt Park và tại nhà hàng Flourishing Garden.

Vẫn còn đóa hoa nào đó để dành riêng tặng cho những người San José.

Omaha, Nebraska
30/7/09
Nguyễn Ngọc Điệp

Trang Đại Hội 2009