(Nguyễn Bích Liên)

 

Lại một lần nữa Đại Hội Phan Thanh Giản được tổ chức thành công tại Santa Ana nhân dịp lễ Độc Lập Hoa Kỳ, vào hai ngày 03 và 04 tháng 07 năm 2010. Buổi picnic được tổ chức vào sáng thứ bảy tại Mike Square Park, và đêm đại hội diễn ra vào tối chủ nhật tại nhà hàng Regent West rộng rãi và sang trọng nằm trên đường số 01, thành phố Santa Ana, thuộc miền Nam Cali.

Tham dự đại hội lần nầy gồm có qúi vị Cựu Giáo Sư Phạm Ngọc Vinh, Trần Ngọc Tôn, Võ Anh Dũng, Clark Brown, Giáo Sư kiêm Nhà Thơ Thành Tôn, và Cô Cựu Hiệu Trưởng - Đào Lan Phương cùng phu quân, Cô Nguyễn Nhi và phu quân, Cô Nguyễn Hoàng Oanh, Cô Trần Ngọc Hà - Phu nhân cố GS Trương Hồng Minh. Còn có sự hiện diện của các anh chị cựu học sinh PTG đến từ Việt Nam - anh Đào Ngọc Lý, chị Hồ Thị Minh Tương, Thạch Lễ Hồng, anh chị Phạm Tạo, và đông đảo cựu học sinh PTG ĐN tại hải ngoại. Ngoài ra, còn có các vị đại diện của các cơ quan truyền thông báo chí, và các phóng viên đài phát thanh & truyền hình.

Chương trình Đại Hội được long trọng khai mạc do anh Đỗ Xuân Qúi, MC Kim Nguyên và Diệu Liên cùng giới thiệu chương trình. Phần nghi lễ với bài Quốc Ca Hoa Kỳ được trình bày trang trọng và hùng hồn qua tiếng hát của cháu Lê Khắc Thanh Kim - Ái nữ của Nguyễn Thanh Nhạn, và bài Quốc Ca Việt Nam Cọng Hòa do nhóm cựu học sinh PTG ĐN hải ngoại cùng qúi vị quan khách đồng ca đầy xúc động. Phút măc niệm tưởng nhớ đến qúi Thầy Cô, và các cựu học sinh Phan Thanh Giản ĐN đã quá vãng gây nhiều cảm xúc đến những người hiện diện.

Chị Trần Ái Cầm, Hội Trưởng Hội Ái Hữu Cựu GS&HS Phan Thanh Giản Đà Nẵng Hải Ngoại được giới thiệu đọc diễn văn khai mạc. Kế đến, ban tổ chức mời nhóm cựu nữ sinh PTG ĐN trân trọng trao tặng quà lưu niệm đến qúi Thầy Cô tham dự đêm đại hội trong tinh thần tôn sư trọng đạo. Chị Hội Trưởng Trần Ái Cầm cũng thay mặt ban tổ chức trao tặng quà lưu niệm đến các anh chị cựu học sinh đến từ Việt Nam.

Giáo sư Võ Anh Dũng vẫn luôn là cánh chim đầu đàn của Hội Ái Hữu Cựu GS & HS PTG ĐN Hải Ngoại. Thầy thường xuyên cố vấn, nhắc nhở, cũng như hỗ trợ tinh thần để duy trì sinh hoạt của hội với mong muốn hội càng ngày càng phát huy mạnh mẽ hơn. Thầy đặc biệt giới thiệu sự có mặt của ông Clark Brown, giáo sư Anh Văn đã dạy tại Trường Phan Thanh Giản Đà Nẵng vào những năm 67- 69. Ông vẫn còn nhớ trường Phan Thanh Giản nằm cạnh trường Phan Chu Trinh… Khi về Việt Nam, ông đã hỏi thăm và may mắn liên lạc được với Thầy Hiệu Trưởng Lê Quang Văn, và qua Thầy Hiệu Trưởng, ông biết trường Phan Thanh Giản sẽ tổ chức Đại Hội tại Santa Ana nên ông rất vui được tham dự, và ông cũng rất vinh dự được đứng trước mọi người để nói đôi lời cảm tưởng của ông.

Chương trình văn nghệ được mở màn bằng hai nhạc phẩm Đàn Chim Tha Phương của nhạc sĩ Đức Huy và Bà Mẹ Quê của nhạc sĩ Phạm Duy, do các chị cựu học sinh Phan Thanh Giản Đà Nẵng trong những tà áo dài xanh xinh xắn hợp ca nhịp nhàng, và chan chứa tình cảm quê hương. Nhạc phẩm “Dừng Bước Giang Hồ” của nhạc sĩ Hoàng Trọng do Kim Nguyên, Bích Ngọc, Kim Hạnh, Oanh Oanh v.v… đã bắt đầu cho phần dạ vũ ngay sau khi mở màn chương trình văn nghệ. Để tạo không khí vui tươi cho đêm đại hội, đôi uyên ương luôn nổi bật trên sân khấu - Đình Huy & Bích Ngọc được giới thiệu trình bày ca khúc Hương Yêu của nhạc sĩ Trịnh Nam Sơn bằng điệu Bebop trẻ trung. Chương trình được tiếp nối bằng nhiều ca khúc truyền cảm, trữ tình, vui nhộn, lẫn kích động qua sự trình bày của cựu Giáo Sư Võ Anh Dũng và các cựu học sinh PTG – anh Thái Tú Hạp, Nguyễn Gia Việt Hùng, Đào Ngọc Lý, Võ Đình Huy, chị Ái Cầm, Diệu Liên, Hoàng Vân, Thiệu Liên, Lê Thị Đông, Kim Nguyên, Oanh Oanh, Thanh Nhạn, Kim Hạnh, Bích Ngọc, Bích Liên, Lệ Dung, Tường Vi, Kim Anh, Thu Hà…

Nhóm “quậy” dễ thương luôn làm sáng sân khấu trong những kỳ đại hội PTG - Kim Nguyên, Bích Ngọc, Thanh Nhạn, Oanh Oanh, Kim Hạnh trình diễn ca khúc Lãng Mạn Trên Đồi của nhạc sĩ Từ Huy với nhịp điệu nhún nhẩy, đã lôi cuốn mọi người bước ra sàn nhảy. Để hòa cùng không khí vui tươi của chương trình văn nghệ, chị Ái Cầm mời Giáo Sư Võ Anh Dũng trình diễn bài hát thứ hai với điều kiện Thầy phải hát nhạc quậy, nên Thầy đành phải hát bài Hoa Xoan Bên Thềm Cũ của Tuấn Khanh với điệu cha cha cha sôi động. Anh Gia Hùng và Đình Huy cũng không là ngoại lệ, đã thay đổi chương trình bằng điệu nhạc Tango lả lướt qua nhạc phẩm Chiều của nhạc sĩ Dương Thiệu Tước, và Bài Không Tên Số 8 của Vũ Thành An với điệu Bebop được mọi người vỗ tay ủng hộ, làm cho không khí đêm đại hội càng thêm náo nhiệt. Sàn nhảy lúc nào cũng đông người bởi những ca khúc vui tươi, trẻ trung, và sôi động. Mọi người say sưa dìu nhau trong từng bước nhảy rộn ràng, lả lướt, đã khiến đêm đại hội trở nên tưng bừng và vui hẳn lên. Chương trình văn nghệ và dạ vũ kéo dài đến nửa đêm mọi người mới chia tay ra về, mà trong lòng vẫn còn khấp khởi niềm vui.

Đàn Chim Tha Phương - Tựa đề bài hát mở đầu chương trình đại hội đã gợi lên niềm cảm xúc trong lòng Thầy trò PTG ĐN tha phương. Tuy tuổi đời cũng rất là “kỳ cựu” nhưng Thầy trò trường PTG Đà Nẵng vẫn như những cánh chim tha phương luôn hướng về trường xưa bạn cũ, để mỗi năm một lần hân hoan trông chờ ngày đại hội. Đại hội được tổ chức thành công đó là nhờ sự nhiệt tình và công sức của ban tổ chức đã sắp xếp, thúc đẩy, và tiến hành công việc trong tinh thần đoàn kết, và tôn trọng lẫn nhau để duy trì tình thân ái của đại gia đình Phan Thanh Giản, và để củng cố sinh hoạt của hội hướng tới tình tương thân tương trợ và đem lại niềm vui chung cho Thầy trò cùng bạn hữu.

Đại hội lần nầy tuy không đông như những lần trước nhưng tổng số cũng hơn hai trăm người tham dự. Đại hội thành công nhờ vào sự tham dự và nhiệt tình đóng góp ủng hộ của tất cả qúi Thầy Cô, các anh chị em cựu học sinh PTG cùng qúi vị thân hữu, những người vẫn luôn gắn bó và dành nhiều ưu ái đối với trường Phan Thanh Giản Đà Nẵng. Với thật nhiều cảm kích, toàn thể cựu GS & HS PTG ĐN, cũng như qúi vị thân hữu đã rất hài lòng khi một lần nữa Đại Hội Phan Thanh Giản Đà Nẵng Hải Ngoại được tổ chức thành công, vượt lên trên sự mong đợi của mọi người.

Vẫn còn đâu đây dư hương của hai ngày Đại Hội. Và vẫn còn đâu đây Tình Thân của đại gia đình Phan Thanh Giản Đà Nẵng mến thương.

Trở về trang Đại Hội 2010