Tường Trình Về Đaị Hội Kỳ 3-Seattle, Wasington
(Nguyễn Bích Liên)


(Slideshow)

Lời Trân Trọng Cám Ơn

Xin cám ơn tất cả Quý Thầy Cô, tất cả các anh chị và các bạn đã tham dự và ủng hộ để buổi họp mặt thành công mỹ mãn. Cám ơn thầy Võ Anh Dũng chị Hạnh, thầy Nguyễn Gia Ái, anh Hạp chị Ái Cầm, anh A chị Thúy, Cương Hồng, Huy Ngọc, Thanh Hương và Phi, anh Ký, chị Hoàng Sa, Thu Thủy và tất cả các anh chị đã tích cực góp phần tổ chức hoàn thành Đại Hội, để chúng tôi có được những ngày vui.

Xin cám ơn chị Thúy, cháu Nam, Phi Thanh Hương, Cương Hồng, Huy Ngọc, đã nhiệt tình đưa đón, giúp đỡ, và lo lắng cho chúng tôi, những người ở xa về có được những ngày vui trong không khí gia đình thân mật. Cám ơn Huy, anh Tấn phu quân của chị Thu Thủy, và nhất là Phi con rể nhiệt tình và dễ thương của PTG đã cho chúng tôi những đoạn phim và nhiều hình ảnh lưu niệm.
Đại hội lần nầy rất vui, mang ý nghĩa thân tình của đại gia đình PTG, và đã để lại cho chúng tôi những ấn tượng tốt đẹp làm phong phú thêm cho hành trang cuộc đời. Xin cám ơn và hy vọng gặp lại tất cả trong những lần họp mặt tới.

Hội Ngộ Seattle 2007

Những ngày họp mặt tại Seattle đã để lại trong tôi những lưu luyến, nuối tiếc khi chia tay bởi những ấn tượng tốt đẹp và những tình cảm thân thương của thầy trò và tất cả bạn bè PTG Đà Nẵng.

Seattle chào đón chúng tôi bằng một ngày có lẽ là đẹp nhất ở xứ sở sương mù nầy. Tôi cảm thấy hân hoan, vui thích khi lần đầu tiên đặt chân đến đây. Chị Thúy đã đón chúng tôi ở phi trường. Chị giới thiệu các anh chị đi chung trên xe: Chị Hoàng Sa, lớn hơn tôi một lớp, vợ chồng anh chị Hoàn Lĩnh là anh chị trên tôi nhiều khóa, anh Hưng từ Úc về, cũng thuộc lớp đàn anh trên tôi nhiều năm.
Chúng tôi đi thẳng tới Juanita Beach Park nằm trên đường Juanita, thành phố Kirkland, thuộc tiểu ban Washington. Từ phi trường về chạy xuyên qua thành phố để đến công viên Juanita Beach nằm dọc theo bờ biển Thái Bình Dương, nơi tập trung picnic. Không khí ở đây mát dịu và có chút nắng ấm. Thành phố nầy rất êm đềm, lắng dịu, không xô bồ ồn ào. Nó có cái gì đó dường như cho ta chút lưu luyến. Xe chạy đưa dần những khung cảnh vừa hiện ra chung quanh lùi lại đằng sau, để lại cho tôi một chút tiếc rẽ bởi chưa kịp cảm nhận được hết vẻ đẹp của nó.

Picnic

Công viên Juanita Beach, là một nơi rất đẹp nằm dọc theo bờ biển Thái Bình Dương. Từ chỗ đậu xe, chúng tôi đi băng qua sân cỏ xanh mướt còn ướt đọng sương mai là đến bãi biển. Cát biển ở đây không trắng xóa, màu xám tro của cát biển hòa hợp với màu trời xanh xám cho ta cảm giác êm dịu, cùng với những cành liễu rũ đung đưa nhẹ nhàng trong gió tạo nên một phong cảnh thơ mộng. Vài con chim hải âu đang ngẩn ngơ lang thang trên bãi biển như muốn gần gũi với chúng tôi. Ngoài kia, những con vịt vô tư thả mình lặng lờ trôi trên mặt nước. Xa xa, một vài người rãi rác đi bộ trên cây cầu bắt ngang trên biển với vẻ nhàn hạ. Buổi sáng gió biển hiu hiu thổi nhẹ làm se lạnh, không khí thật trong lành lắng dịu. Cái sinh động tĩnh lặng của con người và cảnh vật ở đây tạo cho ta cảm giác an tâm thú vị…

Cuộc họp mặt picnic không mấy đông nên chúng tôi tự nhiên đã có sẵn một tâm tình trân qúy đối với từng người hiện diện. Phần đông là những bạn nhỏ hơn tôi một hai lớp, hoặc lớn hơn tôi một hai lớp hay nhiều lớp. Chúng tôi dù chưa hề biết mặt nhau nhưng chào hỏi nhau rất chân tình thân mến.

Thầy Dũng giới thiệu những bạn nhỏ và niềm nở chào đón các anh chị mới tới. Đặc biệt là bà Giám Đốc trường PTG, năm nay bà đã 83 tuổi. Tuy vậy bà vẫn còn rất khỏe mạnh, và đã nhiệt tình đến dự buổi họp mặt Picnic. Để đáp lại tấm chân tình của bà, chúng tôi thay nhau chụp chung hình với bà một cách hân hạnh. Đang xôn xao chuyện trò với mọi người, Thầy Dũng gọi tôi: “ Nè BL”. Tôi chạy lại và thầy giới thiệu tôi với một cô bạn nhỏ vừa mới tới, “đây là Thanh Hương”. Tôi vui mừng chào Thanh Hương, cô bạn nhỏ mà tôi quen trong nhóm ptg và chỉ mới gặp nhau trên điện thoại mấy hôm trước ngày tôi đi Seattle. Thanh Nhạn vào giờ phút chót không đi được vì bận công việc gia đình dù đã chuẩn bị xong mọi thứ để lên đường, nên Thanh Nhạn đã giới thiệu với tôi về Thanh Hương: “Không có Nhạn thì có Thanh Hương, Thanh Hương cũng vui vẻ và dễ thương lắm chị.” Tôi chờ đón cô bạn nhỏ dễ thương đúng như lời Thanh Nhạn nói. Phi- chồng của Thanh Hương cũng rất nhiệt tình với bạn bè PTG. Hèn chi Thầy Dũng cứ luôn thân tình khen mấy chàng rể và mấy nàng dâu PTG là ngoan hiền không thôi. “Nè, dâu PTG giỏi hơn con gái PTG đó nghe.” Không được khen, mấy chị con gái PTG ấm ức muốn kiện cáo thầy Dũng “chơi chi lạ, con gái PTG cũng giỏi lắm chứ bộ.” Mấy chị nói cho vui vậy thôi chứ nghe thầy Dũng khen rể PTG giỏi là hãnh diện lắm rồi.

Thầy giới thiệu với chúng tôi một chị học sinh kỳ cựu nhất của PTG, chị Trần Xuân Lang. Chị là một trong những cựu học sinh cùng thời với Thầy. Cũng có sự tham dự của Thầy Nguyễn Gia Ái và vợ Thầy, chị Đệ cũng là cựu học sinh PTG. Qua lời của mấy chị PTG, chị Đệ một thời nổi tiếng là một trong những học sinh đẹp và duyên dáng của trường. Tôi và một số bạn khác lần đầu tiên biết chị và lần đầu tiên gặp lại Thầy Ái từ sau ngày rời khỏi ghế nhà trường. Đã hơn mấy chục năm, thời gian đã xóa đi nét thanh xuân trên gương mặt từng người nhưng tình cảm thầy trò, bạn bè PTG rất là thân thiết. Chúng tôi cười nói đùa với chị nhưng cũng cố ý để thầy nghe: “ Thầy Ái cũng khôn ghê hỉ, chấm một cô học trò xinh đẹp của trường.” Chị Đệ cũng thân tình kể cho chúng tôi nghe một vài kỷ niệm của bạn bè chị hồi còn đi học. Nghe chị nhắc đến bạn bè có tên chị Ngọc Hà, tôi hỏi và được biết chị Ngọc Hà vợ thầy Minh cũng cùng một thời với chị.

Tất nhiên là có sự tham dự của vợ chồng anh Hạp và chị Ái Cầm. Có những buổi họp mặt như thế nầy mới biết anh Hạp ngoài tài làm thơ, viết báo, anh còn viết chữ rất đẹp. Bọn tôi xúm lại coi và khen anh Hạp viết chữ đẹp quá.

Vợ chồng cô Nhi, cựu giáo sư PTG và một số anh chị khác đã đến. Cùng là học sinh PTG nên chúng tôi tự nhiên thân thiện dù trước đó chưa hề biết nhau. Bạn Võ Hữu Công và Dung cũng đến tham dự. Tôi nhận ra Công khi nghe Công nói là cùng khóa với Quang. Công ở Mỹ đã lâu và đây là lần đầu tiên liên lạc được với bạn bè, nên rất tiếc là không có những bạn cùng lớp tham dự.

Chúng tôi có khoảng năm chục người nhưng buổi picnic thật vui. Sau khi thăm hỏi chuyện trò và ăn uống xong, chúng tôi tập họp ngồi quây quần lại để thầy Dũng bắt đầu cho chương trình vui chơi và câu đố có thưởng.

Thanh Hương rất dí dỏm, dễ thương điều khiển chương trình đố vui. Những câu đố lắt léo được Thanh Hương đọc lên để mọi người giải đáp có thưởng. Nhiều câu đố chỉ mới được đọc lên xong là mọi người đã cười bò ra rồi. Các bạn nhốn nháo nói lên câu trả lời của mình. Vui nhất là khi trả lời đúng thì lại phải hôn người mà các bạn khác chỉ định. Các anh chị cứ thích chọc phá ai là gọi tên ra. Lúc chị Ái Cầm chỉ định cô Nhi hôn thầy Dũng và bồi thêm một câu “ Cô Nhi chờ đợi giờ phút ni mấy chục năm rồi ” làm mọi người cười ré lên.

Tới phiên thầy Ái trả lời đúng một câu đố, mọi người la ré lên chờ thầy được người tới hôn. Nhưng cậu con rể thầy ở đâu chạy ra cứu bồ làm thầy… thoát nạn. Tôi nghe ai đó nói : “Nảy giờ chị Đệ ngồi vái trời đừng có ai hôn thầy Ái hết, may mà có cậu con rể nhanh tay đỡ dùm.” Thầy Ái chắc cũng hú hồn, không thôi là có cô học trò tinh nghịch nào đó cũng dám ôm hôn thầy để mọi người cười cho vui.

Cô bạn nhỏ Lữ Kim Liên đã trả lời chính xác câu đố thơ Hồ Xuân Hương vừa khó vừa vui, rồi khôi hài phát biểu một câu liên quan tới thầy Dũng. Các bạn chộp ngay cơ hội chơi ngặt Kim Liên, hỏi “ tại sao Kim Liên biết”, rồi đề nghị thầy Dũng hôn Kim Liên làm ai nấy đều ré lên cười. Kim Liên nhanh trí trả lời rất thông minh được mọi người thán phục. Thầy Dũng cũng công nhận Kim Liên trả lời khá thông minh và hài hước, nên đành phải ôm hôn thân mến trên tóc cô học trò nhỏ của mình.

Học trò PTG thực hiện châm ngôn “Nam nữ bình quyền”, và ở đây không phải là lớp học nên thầy trò cũng bình quyền. Vậy là thầy trò tha hồ mà cười giỡn chọc phá vui không thể tả.

Chị Chu Kim Oanh cũng khá khôi hài, làm mọi người cười bò lăn. Trò chơi của chị là hát những câu hát và mọi người cùng hát theo:

“ Có con kiến vàng ngồi trên hòn đá nhỏ, anh thích nàng anh quyết chí anh theo.”
“ Có con kiến vàng ngồi trên hòn đá nhỏ, anh ghét nàng anh lấy lửa anh thui.”
Chị hát cho mọi người nhớ để hát theo, xong rồi chị hát câu đầu “ Có con kiến vàng ngồi trên hòn đá nhỏ...” Và mọi người nếu thích hay là ghét thì hát câu tương ứng tiếp theo. Chị đang hướng dẫn thì thầy Dũng khôi hài vội vàng hát câu tiếp theo liền. Chị Kim Oanh la lên “ chưa chưa…”, thầy Dũng làm bộ ngồi yên một chút để nghe chị Kim Oanh hướng dẫn tiếp, rồi thì thầy tiếp tục phá đám, chế hai câu hát lại là: “Anh thấy nàng ngồi trên hòn đá nhỏ. Anh thương nàng anh lấy lửa anh thui.” làm mọi người lại được dịp vừa cười vừa la vui quá đi thôi.

Đến lượt dâu PTG trổ tài. Hồng vợ Cương bày trò chơi. Có hai nhóm mỗi nhóm năm người xếp theo hàng dọc, một bên nam một bên nữ, phía trước mặt để một cái bao ( hay bất cứ cái gì làm mốc để chạy tới) cách xa khoảng năm, bảy mét. Người đầu tiên cầm một cây gậy ngắn và cúi đầu xuống gần sát cây gậy. Xong rồi giữ nguyên cây gậy tại chỗ và chạy vòng quanh cây gậy đếm đủ năm vòng rồi thì thả cây gậy ra và đứng lên chạy tới chỗ đã qui định rồi chạy về lại chỗ cũ. Khi người thứ nhất thực hiện xong thì tới lượt người thứ hai cũng tiếp tục làm như vậy, cho tới người cuối cùng. Nhóm nào thực hiện xong trước là nhóm đó thắng.

Mười người bắt đầu ra sân cỏ một cách hăng hái. Sau khi nghe hướng dẫn xong là bắt đầu. Một anh mới chạy vòng quanh cây gậy năm vòng xong, chưa kịp thả cây gậy ra đã chóng mặt mất phương hướng không thấy đường để chạy tới chỗ qui định, nên chạy lạng quạng làm mọi người vỗ tay cười. Anh Dũng nói thôi quay ba vòng thôi, tuổi già sức yếu rồi, quay năm vòng không nổi đâu, nhưng mọi người đề nghị cứ để vậy mới vui. Chúng tôi ngồi coi mà cười đau bụng. Ai sau khi cầm cây gậy quay năm vòng xong cũng chóng mặt, quơ tay chạy lạng quạng như say rượu, có người chóng mặt không chạy nỗi ngã lăn quay trên sân cỏ làm chúng tôi ôm bụng cười bò lăn.

Trò chơi kế tiếp, những cái bong bóng được thổi căng lên to bằng quả bóng nhỏ, đổ nước vào cột lại. Mọi người đứng xếp thành hai hàng dài đối mặt với nhau, khoảng cách lúc đầu khoảng hơn một mét. Mỗi người cầm một quả bóng nước ném về phía người đứng đối diện mình, người kia sau khi chụp quả bóng nước xong thì ném trả lại người vừa ném cho mình, và bước lui xa hơn một bước. Như vậy sau một lần quả bóng được ném đi thì khoảng cách giữa hai người lại xa nhau hơn một bước. Cứ vậy tiếp tục, quả bóng được ném qua ném về, người nào chụp mà quả bóng không bị bể thì sẽ thắng. Trò chơi rất vui, thấy mọi người chơi vui quá tôi cũng tham gia. Tôi và Huy chuyền quả bóng nước qua lại đuợc vài lần, và dù cố gắng chụp cho hay nhưng khi khoảng cách càng lúc càng xa dần thì cũng bị chụp hụt làm quả bóng rớt mạnh xuống bể tung, hoặc vì sợ rớt nên chụp mạnh tay cũng làm quả bóng bị bể, nước văng tung tóe rất vui. Tiếp đến là chị Ái Cầm có những câu đố tiếu lâm đã cho chúng tôi những trận cười liên tục.

Sau khi những trò chơi được thực hiện xong, chúng tôi lại quây quần bên nhau bắt đầu tập hát bài hát “Trường Làng Tôi” cho buổi trình diễn văn nghệ tối chủ nhật tại nhà hàng.

Những trò chơi trẻ trung vui nhộn, những câu đố lắt léo khôi hài, và những câu chuyện tiếu lâm để các anh chị có óc khôi hài xuất khẩu thành thơ tếu, làm cho buổi picnic rộn vang tiếng cười vui từ lúc bắt đầu cho đến phút cuối. Chúng tôi cười vui như trẻ lại, như quên đi tuổi tác của mình. Buổi picnic đã thật sự cho chúng tôi nhiều kỷ niệm thân thương, và khi ra về còn mang theo nụ cười với niềm lưu luyến.


Trở về trang Đại Hội 2007