(Nguyễn Bích Liên)

 

Chiều Cali đẹp rạng rỡ trong ánh nắng vàng châp chùng còn sót lại khi trời chiều chưa vội tắt. Ánh nắng lung linh soi xuyên khung cửa kính lối vào nhà hàng Hoàng Sa sang trọng, tọa lạc trong khu thương xá rộng lớn của thành phố Westminster, thuộc miền Nam California, nơi tổ chức Đại Hội Phan Thanh Giản lần thứ tư vào ngày 31/08/2008.

Nhà hàng Hoàng Sa trang trí thanh lịch. Trên bốn góc tường nhiều màn ảnh TV trình chiếu những hình ảnh Thầy Cô, những khuôn mặt học trò và trường lớp ngày xưa, hợp cùng với những ca khúc kỷ niệm thời học trò vang vang nhịp nhàng, hân hoan đúng với ý nghĩa của ngày Đại Hội, bất chợt đưa mọi người trở về với những ngày xưa thân ái.

Tiếng nhạc dập dìu âm vang niềm hạnh phúc như thuở nào mong chờ ngày tựu trường. Rồi hạ về cho phượng hồng rơi trên bóng nắng, ngậm ngùi bước chân buồn trong buổi chia tay.Và từ thuở đó, Thầy trò PTG đã đi khắp muôn phương trên thế giới, để đến bây giờ hằng năm lại được dịp trùng phùng đón mừng ngày Đại Hội.

Đại Hội PTG thật là đông vui với sự tham dự của hơn bốn trăm cựu Giáo Sư & Học sinh Phan Thanh Giản, cùng qúi vị thân hữu. Đêm Đại Hội được khai mạc thật trang trọng chào đón Giáo Sư Lê Quang Văn, Nguyên Hiệu Trưởng Trường Phan Thanh Giản Đà Nẵng từ quê nhà sang tham dự, cùng tất cả các cựu Giáo Sư và học sinh Phan Thanh Giản Đà Nẵng từ khắp nơi trên thế giới tụ họp về. Không khí tưng bừng, sôi động của đêm Đại Hội làm tăng thêm thương mến và niềm hân hoan đối với mọi thành viên của đại gia đình PTG, cũng như tất cả các thân hữu có mặt trong đêm Đại Hội.

Lễ chào Quốc Kỳ Hoa Kỳ và Việt Nam Cọng Hoà được diễn ra trong bầu không khí uy nghi và trang trọng. Biên Cương và Đình Huy trân trọng giương cao Quốc Kỳ Hoa Kỳ và Quốc Kỳ Việt Nam nền vàng ba sọc đỏ, cùng mọi người nghiêm trang trong phút mặc niệm. Bài Quốc Ca Việt NamNầy công dân ơi đứng lên đáp đền sông núi, đồng lòng cùng đi hy sinh tiếc gì thân sống. Nầy anh em chúng ta cùng xông pha tiến lên, làm sao cho núi sông từ nay luôn vững bền…” ngân nga vang dội, dấy lên trong lòng những người Việt Nam tha hương chúng tôi niềm xúc động như sống lại với những ngày hạnh phúc trên đất nước yêu thương.

Chị Ái Cầm, Hội trưởng Hội Ái Hữu Cựu Học Sinh Phan Thanh Giản đọc diễn văn chào mừng quan khách. Ca khúc Ngày Về Quê Cũ do Ban hợp ca cựu học sinh Phan Thanh Giản trình bày tạo không khí tưng bừng chào mừng Đại Hội.

Chị Hội Trưởng và Ban tổ chức thay mặt toàn thể cựu học sinh Phan Thanh Giản thực hiện truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam để tỏ lòng Tôn Sư Trọng Đạo, đã trao tặng bảng lưu niệm đến Qúi Thầy Cô: Giáo Sư Hiệu Trưởng Lê Quang Văn, Giáo Sư Hiệu Trưởng Đào Lan Phương, Giáo Sư Võ Anh Dũng, Giáo Sư Trần Ngọc Tôn, Giáo Sư Nguyễn Hoàng Oanh, Giáo Sư Nhạc Sĩ Nhật Ngân, Giáo Sư Hoàng Ngân Hà, Giáo Sư Phạm Ngọc Vinh, Giáo Sư Hồ Nhi.

Ban tổ chức cũng trao tặng hai tấm hình lưu niệm giá trị đến Giáo Sư Hiệu Trưởng Lê Quang Văn và Giáo Sư Võ Anh Dũng, do nhiếp ảnh gia Trương Tuấn chụp toàn thể cựu GS&HS PTG có mặt trong buổi Picnic, được tổ chức vào ngày 30/08/2008.

Giáo Sư Hiệu Trưởng Lê Quang Văn lần đầu tiên từ Việt Nam sang tham dự Đại Hội. Đó là niềm vinh dự lớn lao đối với chúng tôi, toàn thể hội cựu GS&HS PTG ĐN Hải Ngoại. Những ưu ái của Thầy trò PTG dành cho Thầy Hiệu Trưởng có lẽ đã khơi lại trong lòng Thầy hồi ức kỷ niệm của hơn ba mươi năm trước, của những ngày còn đứng trên bục giảng trước đám học trò thương mến, khiến Thầy cảm kích và vô cùng xúc động. Thầy đã phát biểu trong đêm Đại Hội:

Kính Thưa Quý Vị,
Thật là hạnh phúc và cảm động khi được đứng trước bục hôm nay để nhớ lại ngày xưa. Thật đáng bỏ công bay nửa vòng trái đất để được dự Đại Hội kỳ 4 của cựu Thầy trò PTG hải ngoại với quý vị hôm nay.
Chu kỳ đời người là 61 năm, nhiều quý bạn đồng nghiệp, có thể cả nhiều học trò nữa đã qua chu kỳ này.Tôi cũng vậy, nhưng tôi dám tự hào hơn quý vị là khi qua chu kỳ mới, tôi đã giáp mặt thần chết và được sống lại trong đại dương bao la tình cảm, không những của bạn bè mà của học trò trong nước và cả nước ngoài. Tất cả tình cảm trìu mến đó đã níu tôi lại với cuộc đời, để được có cơ hội trực tiếp gặp gỡ qúi vị hôm nay, và để tỏ lòng biết ơn của cá nhân tôi.
Thưa quý vị,
“Trăng to tròn rồi lại không còn trăng nữa, trăng già nua rồi lại tới hồi trăng non. Có gì đâu mà em khổ với em buồn, đợi nhé em ánh trăng rồi sẽ lên"” Đời thật là vô thường, phải không quý vị!!
Tôi không ngờ cựu học sinh PTG hải ngoại đã hoạt động tích cực và có những buổi họp mặt đông đủ như thế nầy.Tôi quá cảm động, quá hạnh phúc được đón nhận tình cảm của quý vị, của những học trò cũ đã dành cho tôi quá tuyệt vời, và trên cả tuyệt vời. Tôi mong mỏi là các em hãy giữ được tinh thần Phan Thanh giản như thế nầy, và ngày càng phát huy hơn nữa. Ước mong tôi sẽ còn được sống để tham dự những Đại Hội tiếp theo, kỳ 5, 6, 7 hoặc 10 gì đó, và biết đâu có ngày Đại Hội PTG sẽ được tổ chức tại Đà Nẵng, hay Sài Gòn để chúng ta còn được gặp nhau thân tình hơn trên đất nước chúng ta, thì thắm đậm tình cũ biết bao!!!
Một kỳ vọng nữa là ngoài sự gặp gỡ nhau, thăm hỏi ân cần, quan hôn tang tế, ta nên quan tâm đến một số cựu học sinh PTG chúng ta mà hoàn cảnh đang còn khá ngặt nghèo. Nếu qúi vị tiếp tay giúp đỡ thì chúng tôi rất hoan nghinh. Tôi xin tình nguyện tiếp tay tích cực vào việc này dưới sự hỗ trợ của qúi vị.
Xin cám ơn qúi vị đã cho tôi sống lại với một sự hạnh phúc mà không thể tưởng tượng được, và tôi cố gắng dằn lòng nuốt nước mắt để đón nhận tất cả tình cảm chân thành nầy.
Xin chân thành cám ơn quý vị đồng nghiệp,
Xin chào quý ông bà học trò của tôi.


Một điều rất phấn khởi là cựu học sinh PTG vẫn luôn ngưỡng mộ vị Thầy, người huynh trưởng kính mến của đại gia đình PTG - Giáo Sư Võ Anh Dũng. Thầy luôn luôn đi bên cạnh và hướng dẫn học sinh cũ của Thầy trong từng sinh hoạt. Tất cả cựu học sinh PTG đã bày tỏ lòng cảm kích đối với vị huynh trưởng, vị Thầy khả kính của mình bằng những tràng pháo tay rộn rã, hoan hô chào đón sự hiện diện của Thầy như bày tỏ sự tri ân. Thầy đã có đôi lời phát biểu:

Kính Thưa Tất Cả Qúi Vị,

Trường Phan Thanh Giản đã hoạt động suốt hơn hai mươi năm và đã đào tạo rất nhiều tài năng. Mặc dù trường PTG nay đã không còn, nhưng tinh thần Phan Thanh Giản vẫn mãi mãi nở hoa.
Tôi biết rằng, những học trò ngày xưa của tôi, bây giờ rất nhiều người đã thành công trên nhiều phương diện. Đó là niềm hãnh diện cho riêng cá nhân tôi, cho tất cả Qúi Thầy Cô, và cũng là niềm hãnh diện cho trường Phan Thanh Giản Đà Nẵng
thân yêu của chúng ta.
Tôi rất là hạnh phúc vì sau bao nhiêu năm, tình cảm của học trò PTG dành cho tôi và cho tất cả Qúi Thầy Cô vẫn tràn đầy và trọn vẹn...


Thầy Võ Anh Dũng đã vinh danh anh Trương Xuân Bình, một cựu học sinh PTG.
Trước đây anh đã từng bỏ học, lăn lộn trong cuộc sống và cuối cùng nhờ sự thương mến và nâng đỡ của qúi Thầy Cô đã thức tỉnh anh. Anh đã cố gắng học hành và đỗ đạt. Anh gia nhập quân ngũ miền Nam Việt Nam với chức vụ Đại Úy Hải Quân, và sau năm75 anh bị đày ra Bắc năm năm. Sau đó, anh sang Mỹ và cố gắng trau dồi kiến thức của mình để trở thành một tài năng trên đất nước Hoa Kỳ, và được nhiều người nể trọng. Anh đã đậu hai bằng Tiến Sĩ Toán Học và Vật Lý. Hiện nay anh là Giảng Viên của trường Đại Học tại Sacramento, California. Ngoài ra anh còn là một tay chơi Tennis rất giỏi và cũng là một nghệ sĩ chơi đàn Guitar cổ điển rất hay.

Thầy cũng vinh danh cháu Thương Đỗ, Ái Nữ của anh chị Đỗ Xuân Qúy cựu học sinh Phan Thanh giản. Cháu Thương Đỗ năm nay vừa tròn 19 tuổi, là cầu thủ của môn thể thao Golf. Cháu đã chơi môn thể thao nầy khi cháu mới vừa tám tuổi. Năm 11 tuổi, cháu đã bắt đầu những trận thi đấu đoạt giải tiểu bang. Năm 13 tuổi, sau lần thắng giải đầu tiên thì cháu đã tự khẳng định mình, rằng cháu sẽ là một trong những cầu thủ bậc nhất hạng quốc gia. Cháu đã được vinh dự hai lần đại diện đội tuyển Mỹ thi đấu Quốc Tế và liên tục được giải thưởng về môn thể thao nầy trong hai năm 2006-2007. Cháu đã đánh thắng Kimberly - vô địch môn golf ngay vòng đầu, suýt giật giải vô địch vào mùa hè năm 2008, và thắng liên tục ba trận vào mùa thu năm 2008 tại Orlando, Florida.

Tiếp tục chương trình văn nghệ, Kim Nguyên rất duyên dáng trong vai MC với lời giới thiệu của mình, làm chúng tôi đặc biệt chú ý đến đôi uyên ương dễ thương đến từ tiểu bang ngàn thông thơ mộng, được ví như Kim Đồng Ngọc Nữ - Đình HuyBích Ngọc với giọng ca trữ tình qua nhạc phẩm Điều Giản Dị của nhạc sĩ Phú Quang.

Vẫn với giọng ca thật trữ tình điêu luyện Nguyễn Gia Việt Hùng với nhạc phẩm Từ Giọng Hát Em của Ngô Thụy Miên. Kim Nguyên rất trẻ trung yêu đời cùng với các bạn liên lớp 74-75 hợp ca liên khúc Tôi Muốn & Yêu Người Yêu Đời của Lê Hựu Hà. Giáo Sư Võ Anh Dũng cũng bằng giọng ca trầm ấm truyền cảm đã trình bày nhạc phẩm Anh Đến Thăm Em Một Chiều Mưa của Tô Vũ.

Chương trình được thay đổi hết sức lôi cuốn qua tiết mục tam ca của các cựu học sinh Phan Thanh Giản - Ái Cầm, Lệ Dung, Diệu Liên với những chiếc áo dài tứ thân duyên dáng, trình bày nhạc phẩm Lối Về Xóm Cũ của Trịnh Hưng. Anh Ngô Thanh Liêm học sinh Phan Thanh Giản đến từ Việt Nam với bài hát Về Đây Nghe Em của Trần Quang Lộc. Chị Nguyễn Đỗ Thanh Mỹ đến từ Houston với nhạc phẩm Lệ Đá của Hà Huyền Chi.

Chương trình văn nghệ càng hấp dẫn và kích động qua phần trình diễn khá vui nhộn, hài hước, và dễ thương của Huyền Linh, Thanh Hương, Kim Hạnh qua nhạc phẩm mang âm hưởng dân ca Qua Cầu Gió Bay.

Đặc biệt, chương trình còn có sự góp mặt của nữ ca nhạc sĩ Diệu Hương với hai bài hát Vì Đó Là EmMình Ơi do chị sáng tác.

Để tưởng nhớ mái trường xưa nhưng vẫn luôn đậm đà thương mến, chị Tường Vi đã trang trải thương mến của mình qua nhạc phẩm Trường Cũ Tình Xưa của Duy Khánh. Oanh Oanh rất điêu luyện với nhạc phẩm Duyên Kiếp của nhạc sĩ Lam Phương. Ban tam ca Kim Hạnh, Kim Oanh, Hoàng Kim trình bày nhạc phẩm Tình Vẫn chưa Yên. Diệu Liên với nhạc phẩm Họp Mặt Cựu Học Sinh PTG Đà Nẵng do Giáo Sư Nhạc Sĩ Hoàng Bích Sơn phổ thơ của anh Lê Bá Toại cựu học sinh PTG ĐN. Nguyễn Quang Thọ đến từ Florida trình bày nhạc phẩm Tuổi Xa Người của Từ Công Phụng.

Tiết mục song ca của cô học trò dễ thương một thời của trường PTG, chị Võ Thúy và phu quân – anh Trịnh A qua nhạc phẩm Hoa Học Trò của nhạc sĩ Anh Bằng. Cũng trong đêm Đại Hội, chị Võ Thúy đã huy động quyên góp giúp đỡ những học sinh nghèo hiếu học tại Việt Nam số tiền là 1500 mỹ kim, do liên lớp tú tài niên khóa 71-72 quyên góp.


Chương trình văn nghệ càng thú vị hơn với nhạc phẩm Nếu Có Yêu Tôi của Trần Duy Đức do Thanh Nhạn, Bích Ngọc, Oanh Oanh, Kim Nguyên, Kim Hạnh trình bày thật vui nhộn và sống động. Bây Giờ Tháng Mấy của Từ Công Phụng do đôi song ca xuất sắc Biên CươngBích Hồng trình diễn. Chị Ái Cầm với nhạc phẩm Tóc Mây của Phạm Thế Mỹ. Chị Lệ Dung hoa khôi một thời của trường PTG với Mộng Chiều Xuân của Ngọc Bích. Bích Liên với nhạc phẩm Hai Mươi Mùa Nắng Lạ của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Đặc biệt hơn nữa là sự góp mặt của danh ca cựu học sinh PTG, Trịnh Quốc Phú rất điêu luyện qua hai nhạc phẩm Tuyết Rơi, và Quê Mẹ một nhạc phẩm của nhạc sĩ Thu Hồ. Em Ơi Hà Nội Phố của Phú quang qua giọng ca của Nhất Sinh. Một nhạc phẩm ngoại quốc rất hay do anh Peter Trương cựu học sinh Thọ Nhơn trình bày, và Hello Việt Nam qua giọng ca của Chị Liễu cựu học sinh Nữ Trung Học.

Ngoài những tiết mục ca nhạc, còn có phần trình diễn áo dài của các em thuộc thế hệ hậu duệ của học sinh PTG rất xinh đẹp, trẻ trung, và duyên dáng trong những tà áo dài truyền thống văn hóa Việt Nam. Tiết mục nầy càng gây ấn tượng hơn qua nhạc phẩm Áo Dài Quê Hương thật sinh động và ý nghĩa, do nhạc sĩ Quốc Anh sáng tác, riêng tặng cho chương trình văn nghệ của trường, và cũng do chính nhạc sĩ trình bày phụ họa cho phần trình diễn áo dài của các em.

Song song với phần trình diễn áo dài của thế hệ trẻ là phần trình diễn áo dài của các cựu học sinh PTG do Huyền Linh phụ trách hướng dẫn. Dù đã là bà ngoại, bà nội, nhưng các bà mẹ thuộc thế hệ xa xưa của hơn ba mươi năm trước, vẫn ít nhiều còn lưu lại dáng vẻ dịu dàng của “Ngày Xưa Hoàng Thị” trong những tà áo dài nhiều màu sắc duyên dáng Việt Nam: Bích Hồng, Bích Ngọc, Bích Liên, Tuyết Nhung, Diệu Chi, Thanh Hương, Kim Hạnh, Tường Vi, Mộng Thúy, Kim Oanh.
Lời bài hát dí dỏm phụ họa cho tiết mục nầy cũng do Huyền Linh sáng tác: Em tan trường về, trường tan em về, mưa em cũng về, không mưa em cũng về, em về vì trường tan trường tan…

Tiết mục múa bụng rất độc đáo và hấp dẫn, tạo không khí náo nhiệt trong đêm Đại Hội do chị Khánh Thọ trình diễn: Vũ khúc Ai Cập - Nghìn Lẻ Một Đêm.

Ngoài ra, còn có chương trình xổ số rất hào hứng và hấp dẫn do chị Kim Hạnh và anh Nguyễn Chánh đảm trách, với nhiều giải thưởng giá trị do ban tổ chức trao tặng và một giải thưởng đặc biệt do ca sĩ Lê Uyên thân tặng.

Nhạc phẩm Xin Cảm Ơn của nhạc sĩ Lê Khắc Lân cũng do ban hợp ca cựu nữ sinh PTG trình bày, như một lời cám ơn chân thành gởi đến tất cả qúi Thầy Cô, qúi vị thân hữu, và toàn thể cựu học sinh PTG ĐN.

Chương trình văn nghệ và dạ vũ rất là đặc sắc, sôi động, và hấp dẫn ngay từ lúc mở màn cho đến khi kết thúc. Kim Nguyên rất là duyên dáng, dễ thương đã kết thúc chương trình Đại Hội một cách ngoạn mục, bằng liên khúc vui nhộn và kích động gồm các nhạc phẩm: Let’s Twist Again, Sáu Mươi Năm Cuộc Đời của nhạc sĩ Y Vân, Cô Bé Dỗi Hờn của nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện.

Đêm Đại Hội diễn ra thật sôi nổi và xuất sắc gây nhiều cảm xúc đối với những người tham dự, bởi lòng nhiệt tình và niềm đam mê tuổi trẻ vẫn còn trong lòng cựu Thầy trò PTG. Có trực tiếp tham dự đêm Đại Hội mới nhận thấy hết cái rộn ràng, hào hứng của chương trình văn nghệ gồm nhiều tiết mục sống động, càng lúc càng lôi cuốn.

Điều đáng qúi nhất của đại gia đình Phan Thanh Giản là tình bạn chân thành, và tình Thầy trò sâu đậm là động lực mạnh mẽ thúc đẩy phong trào Đại Hội thành công tốt đẹp. Thiết tưởng, sự hoài niệm và tình thân mến của học trò PTG, dù xa xứ nhưng luôn hướng về ngôi trường PTG ĐN năm xưa với tất cả thân thương, sẽ là món quà vô giá dâng tặng Qúi Thầy Cô thay lời tri ân.

Thân chào Qúi Thầy Cô cùng tất cả các bạn, và mong được gặp lại thật đông đủ vào Đại Hội năm tới, tổ chức tại Thung Lũng Hoa Vàng – California


Đón đọc phần PicnicViết Về Đại Hội

(Dạ Tiệc Slideshow)

Trở về trang Đại Hội 2008